ออกหน่วยตรวจสุขภาพช่องปากเคลื่อนที่

วันที่ 19-20 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแถลง      กลุ่มงานทันตสาธารณสุข โรงพยาบาลห้วยแถลง ได้จัดให้มีการออกหน่วยตรวจสุขภาพช่องปากเคลื่อนที่ให้กับเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแถลง จำนวน 51 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฝ้าระวังการเกิดโรคในช่องปาก ให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อให้สามารถนำความรู้ไปประชาสัมพันธ์แก่บุคคลอื่นในชุมชนต่อไป ซึ่งผู้เข้าร่วมจำนวน 51 คน เข้ารับการตรวจสุขภาพช่องปาก 35 คน พบปัญหาโรคฟันผุ 16 คน โรคปริทันต์อักเสบ 32 คน แนะนำทำฟันเทียม 6 คน

จัดทำโครงการอบรมอาสาสมัครสาธาณสุขใกล้บ้าน ใกล้ใจ ห่วงใยสุขภาพช่องปาก ประ...

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 ณ อาคารอำนวยการชั้น 3 รพ.ห้วยแถลง     กลุ่มงานทันตสาธารณสุข รพ.ห้วยแถลง ได้จัดทำโครงการอบรมอาสาสมัครสาธาณสุขใกล้บ้าน ใกล้ใจ ห่วงใยสุขภาพช่องปาก ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อพัฒนาศักยภาพของอาสาสมัครสาธาณสุขเขตเทศบาลห้วยแถลง ให้มีความรู้ความสามารถทางทันตสุขภาพ การตรวจช่องปาก การคัดกรองรอยโรคมะเร็งช่องปาก ลักษณะผิดปกติในช่องปากเบื้องต้น ฝึกใช้งาน Application Risk OCA ในการช่วยคัดกรองรอยโรคในช่องปากเบื้องต้น และสามารถให้คำแนะนำเพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวน 50 คน

จัดการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุมีความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปาก เพื่อการมีคุณ...

วันที่ 7 ส.ค. 2567 ณ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ       องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแถลง ร่วมกับฝ่ายทันตกรรมโรงพยาบาลห้วยแถลง และภาคีเครือข่าย ร่วมกันดำเนินโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุภายใต้แนวคิดการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต และให้การส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ ๘ มิติ เป็นการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมโดยทุกภาคส่วน “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมสร้าง”       โดยกลุ่มงานทันตสาธารณสุข รพ.ห้วยเเถลง ได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานจัดการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุมีความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปาก เพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งมีผู้สูงอายุเข้าร่วมโครงการจำนวน 30 คน

กิจกรรมวันครบรอบวันเกิดโรงพยาบาลห้วยแถลง

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 เนื่องในวันครบรอบวันเกิดโรงพยาบาลห้วยแถลง เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลห้วยแถลง โดยการนำของคณะกรรมการบริหาร ร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตร มอบอาหารเรื่องดื่มผู้ป่วยและญาติ

กิจกรรม Big Ceaning Day ครั้งที่ 4

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 คณะเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลห้วยแถลง ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม สะอาด กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เพื่อป้องกันการระบาดไข้เลือดออกภายในเขตโรงพยาบาลห้วยแถลง Big Ceaning Day ครั้งที่ 4/2567 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี

ติดตามเยี่ยมผู้ป่วย

กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลห้วยแถลง  ร่วมกับผู้นำชุมชน บ.สระทอง หมู่.7  ต.ทับสวาย   ตำรวจจาก สภ.ห้วยแถลง ฝ่ายปกครอง และรพสต.ทับสวาย ผู้ป่วยมีประวัติการใช้ยาเสพติด รับประทานยาไม่ต่อเนื่อง  มีอารมณ์รุนแรงและทำร้ายคนในครอบครัว   มีนัดรักษาต่อเนื่องที่รพ.จิตเวช วันที่ 22/8/2567  แต่มีปัญหาเรื่องการดูแลต่อเนื่อง แพทย์จาก รพ.จิตเวช จึงต้องการให้ติดตามเยี่ยมเพื่อรับฟังปัญหาจากญาติ  พบว่ามีปัญหาดังนี้1. มีปัญหาในการควบคุมเรื่องการกินยา  ผู้ป่วยไม่ยอมกินยา    ได้ประสานกับตำรวจและปกครองเพื่อหารถพาไปกรณีผู้ป่วยไม่ยอมไป  2.ผู้ป่วยมีปัญหาการใช้สารเสพติดและทำร้ายคนในครอบครัว เช่น ตบ ตี หยิก  ยาย  และมารดา  ได้ประสานตำรวจ ในการควบคุมพฤติกรรม  3.แนะนำทักษะในการสื่อสารกับผู้ป่วย    ให้พูดคุยด้วยคำพูดที่นุ่มนวล ไม่ตอบโต้   เพื่อลดการกระตุ้นอารมณ์ของผู้ป่วยทีมเยี่ยมบ้านได้ส่งต่อข้อมูลให้นักจิตวิทยาจากรพ.จิตเวชฯ  เพื่อส่งต่อให้แพทย์ที่ดูแลในการปรับแผนการรักษาต่อไป

ลงพื้นที่เตรียมชุมชน ก่อนนำผู้ป่วยจิตเวชกลับเข้าสู่ชุมชน

กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลห้วยแถลง   ลงพื้นที่เตรียมชุมชน ก่อนนำผู้ป่วยจิตเวชกลับเข้าสู่ชุมชน  ร่วมกับทีมรพสต. โนนทอง  สภ.เมืองพลับพลา  อบต.เมืองพลับพลา  ผู้นำหมู่บ้านหมู่ 10  อสม.บ้านหนองเครือชุด  และทีมจิตเวชชมชุน  จากรพ.จิตเวช นครราชสีมา  เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนนำผู้ป่วยลงสู่ชุมชน   โดยวางแผนแก้ปัญหาดังนี้1.ญาติมีความไม่มั่นใจในการดูแลผู้ป่วยต่อเนื่อง แพทย์รพ.จิตเวช  ได้ทำการรักษา เพื่อให้อาการคงที่ก่อนกลับบ้าน  ให้ความมั่นใจญาติเพื่อลดความกังวลของญาติและชุมชน2.ได้วางแผนการจัดทำเครือข่ายในการจัดยาให้  โดยรพสต.โนนทอง  3.กรณีผู้ป่วยมีภาวะทางจิตกำเริบ  สภต.เมืองพลับพลา  เพื่อควบคุมพฤติกรรมหรือควบคุมตัวมารับการรักษาที่โรงพยาบาล4. ผู้ป่วยไม่เคยมีบัตรประชาชน  ทำให้ไม่สามารถดำเนินการจัดทำบัตรผู้พิการได้  ประสานกับผู้นำชุมชน ในการพาผู้ป่วยไปทำบัตรและขอใบรับรองความพิการที่โรงพยาบาล5. ปัญหาในการเดินทางมารับยา  ทางโรงพยาบาลจะเป็นผู้ประสานในการจัดยาและจัดส่งให้รพสต.เป็นผู้นำยาไปให้และเป็นที่ปรึกษาในการประสานงานกรณีมีอาการผิดปกติ

รับประเมินมาตรฐานทีมเฝ้าระวังสอบสวนควบคุมโรคและภัยสุขภาพ (ทีมSRRT) ระดับ...

วันที่ 15 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00-12.00น. ทีม SRRT อำเภอห้วยแถลง รับประเมินมาตรฐานทีมเฝ้าระวังสอบสวนควบคุมโรคและภัยสุขภาพ (ทีมSRRT) ระดับอำเภอประจำปีงบประมาณ 2567 คณะกรรมการจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา จำนวน 4 ท่าน  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 4 ท่าน ผลการประเมินบรรลุเป้าหมาย ทีม SRRT อำเภอห้วยแถลง ขอบพระคุณคณะที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญ ทีม SRRT อำเภอห้วยแถลงทุกท่าน มา ณ โอกาสนี้

ดำเนินงานสัปดาห์รณรงค์คัดกรองพัฒนาการเด็กปฐมวัย และส่งเสริมสุขภาพให้เด็ก...

เรียน ผู้บังคับบัญชาวันที่ ๘-๑๒ กรกฎาคม ๒๕๖๗ กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลห้วยแถลง  ได้ดำเนินงานสัปดาห์รณรงค์คัดกรองพัฒนาการเด็กปฐมวัย และส่งเสริมสุขภาพให้เด็กปฐมวัยได้รับยาน้ำเสริมธาตุเหล็ก(ยาน้ำเสริมความฉลาด) ปี ๒๕๖๗ ในวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ได้ดำเนินกิจกรรม Kick off ป้อนยาน้ำเสริมความฉลาด ณ  ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลห้วยแถลง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแสนสุข- สันติสุข และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ห้วยแถลง(บ้านหนองเครือ) ตำบลห้วยแถลง อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีกิจกรรมหยอดยาน้ำเสริมธาตุเหล็กผลการดำเนินกิจกรรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยจึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

คณะกรรมการตรวจประเมินงานตามตัวชี้วัดด้านสุขภาพ (งานประกันสุขภาพ)

ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2567 คณะกรรมการตรวจประเมินงานตามตัวชี้วัดด้านสุขภาพ (งานประกันสุขภาพ) จังหวัดนครราชสีมา(ห้วยแถลง)  (ตัวชี้วัดที่ 68)รอบที่ 2/2567 ที่ โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ

รับการตรวจประเมินผลงานตัวชี้วัดด้านสาธารณสุข (งานประกันสุขภาพ)จังหวัดนคร...

ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 CUP อำเภอห้วยแถลง รับการตรวจประเมินผลงานตัวชี้วัดด้านสาธารณสุข (งานประกันสุขภาพ)จังหวัดนครราชสีมา รอบที่ 2/2567

ดำเนินกิจกรรมตรวจประเมินคัดกรองเท้าผู้ป่วยเบาหวานเพื่อค้นหาผู้ป่วยที่มีค...

คลินิกโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (เบาหวาน,ความดันโลหิตสูง)ร่วมกับงานกายภาพบำบัดและคปสอ.ห้วยแถลง ได้รับมอบหมายจากแพทย์หญิงวิภา อุทยานินทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลห้วยแถลงให้ดำเนินกิจกรรมตรวจประเมินคัดกรองเท้าผู้ป่วยเบาหวานเพื่อค้นหาผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดแผลที่เท้า ช่วงเดือนเมษายน ถึง พฤษภาคม 2567  และดำเนินการจัดหารองเท้าที่เหมาะสมกับผู้ป่วยเบาหวานในกลุ่มเสี่ยงสูงต่อการเกิดแผลที่เท้า  เพื่อป้องกันการเกิดแผลที่เท้า  และส่งมอบรองเท้าให้กับผู้ป่วย ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 จำนวน 69 คู่